DỊCH VỤ KẾ TOÁN CHUYÊN NGHIỆP

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

(Chi tiết) Hướng dẫn thủ tục các bước thành lập công ty mới mở

Các thủ tục thành lập công ty hiện nay đã được tối giản hóa, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trong quá trình thành lập công ty. Tuy nhiên, các bước thành lập công ty gồm những gì? Đó vẫn còn là mối băn khoăn của nhiều cá nhân – doanh nghiệp. Chính vì vậy, ở bài viết này, Thiên Luật Phát sẽ tổng hợp quy trình thủ tục thành lập công ty chuẩn nhất dành cho quý doanh nghiệp tham khảo!

thủ tục thành lập công ty

1. Thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp mới

Thủ tục và các bước thành lập công ty được Thiên Luật pháp tổng hợp theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp như sau:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin – giấy tờ thành lập công ty theo đúng quy định

Giấy tờ thành lập công ty:

01 BẢN bản sao y CMND/CCCD/hộ chiếu đã được công chứng của chủ sở hữu doanh nghiệp (đối với công ty TNHH một thành viên là cá nhân) và các thành viên cùng thành lập doanh nghiệp (đối với các loại hình doanh nghiệp khác). Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu phải được công chứng cách thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không quá 3 tháng.

Thông tin thành lập công ty mới:

  • Tên doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp là yếu tố để khách hàng, đối tác và các cơ quan thẩm quyền nhận điện được doanh nghiệp. Quy định cụ thể của tên doanh nghiệp được ghi tại Điều 37, 38, 39, 41 của Luật doanh nghiệp 2020. Chi tiết các quy định về tên doanh nghiệp sẽ được đề cập ở phần sau.
  • Địa chỉ đăng ký doanh nghiệp: Là địa chỉ hợp pháp và được công khai trên các giấy tờ, chứng từ, hóa đơn điện tử. Khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì hoặc cần liên lạc với doanh nghiệp, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ liên lạc theo địa chỉ này. Quy định về đăng ký địa chỉ thành lập công ty mới sẽ được đề cập ở mục 2 của bài viết.
  • Chuẩn bị danh sách các ngành nghề kinh doanh sẽ đăng ký: Có thể tra cứu danh mục ngành nghề kinh doanh để xác định chính xác lĩnh vực mong muốn kinh doanh thuộc ngành nghề bình thường hay ngành cần có điều kiện. Dựa vào đó để chuẩn bị các thủ tục thành lập công ty được chính xác.
  • Chuẩn bị vốn điều lệ: Pháp luật không có quy định về mức vốn điều lệ tối đa khi thành lập doanh nghiệp mới. Tuy nhiên, với mức vốn điều lệ tối thiểu thì có áp dụng cho một số ngành đặc biệt. Chẳng hạn như với lĩnh vực kinh doanh là bất động sản, mức vốn điều lệ tối thiểu mà bạn cần có là 20 tỷ thì mới đủ điều kiện để đăng ký. Thời hạn góp đủ vốn điều lệ là không quá 90 ngày tính từ thời điểm doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Lựa chọn người đại diện theo pháp luật.

Bước 2: Soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ thành lập công ty mới theo từng loại hình công ty

Hồ sơ áp dụng với công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty mới (sử dụng mẫu theo thông tư số 02).
  • Dự thảo điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên thành lập công ty (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên) và danh sách các cổ đông đối với công ty cổ phần.
  • Giấy tờ của các thành viên thành lập công ty:

Với cá nhân: Bản sao CMND công chứng trong thời hạn 3 tháng gần đây.

Với tổ chức: Bản sao công chứng quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy tờ tương đương, văn bản ủy quyền, CMND hoặc hộ chiếu.

  • Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc/Tổng giám đốc trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng, ngành nghề yêu cầu chứng chỉ.
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan có thẩm quyền đối với những ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định.

Hồ sơ áp dụng với doanh nghiệp tư nhân:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty mới theo mẫu thông tư số 02.
    Bản sao CMND đã công chứng trong 3 tháng gần đây.
  • Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc/Tổng giám đốc trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng, ngành nghề yêu cầu chứng chỉ.
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan có thẩm quyền đối với những ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định.

Bước 3: Nộp bộ hồ sơ hoàn chỉnh tới cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc tại Tỉnh/Thành phố

  • Doanh nghiệp tiến hành đăng ký nộp hồ sơ qua trên trang điện tử của phòng đăng ký kinh doanh tại website: dangkykinhdoanh.gov.vn.
  • Có thể tham khảo cách thức đăng ký online tại đây:
    https://youtu.be/U1uCH-MO2a0.
  • Sau khi được duyệt hồ sơ, bạn cần mang bản cứng (bản scan) hồ sơ hoàn chỉnh đã có chữ ký của người thành lập doanh nghiệp cùng biên nhận và thông báo hồ sơ hợp lệ đến cơ quan đăng ký kinh doanh để nộp.

Bước 4: Nhật kết quả – Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Hồ sơ thành lập công ty mới sau khi được chấp thuận sẽ được thông báo qua email. Người thành lập doanh nghiệp sau khi nhận được thông báo hồ sơ hợp lệ sẽ tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp từ 2 – 3 tiếng ngay sau đó.

Bước 5: Khắc dấu tròn doanh nghiệp, công bố mẫu dấu lên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia

Khắc dấu tròn doanh nghiệp là bước tiếp theo trong các bước thành lập công ty. Đăng ký làm dấu tròn doanh nghiệp theo 2 phương thức:

  • Ủy quyền cho các đơn vị cung cấp dịch vụ làm dấu doanh nghiệp như Thiên Luật Phát với thời gian hoàn thành rất nhanh chóng.
  • Liên hệ trực tiếp với các cơ quan khắc dấu.

Dấu tròn doanh nghiệp phải đảm bảo đủ 2 thông tin chính: Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể khắc nhiều con dấu khác nhau với cùng thông tin để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục và giao dịch tại các văn phòng, chi nhánh khác nhau.

Theo Luật Doanh Nghiệp 2014: “trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” Tuy nhiên, quy định này sẽ được bãi bỏ khi Luật Doanh Nghiệp 2020 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021.

Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng, thông báo số tài khoản ngân hàng cho cơ quan đăng ký kinh doanh

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng khi thành lập doanh nghiệp mới bao gồm:

  • Bản sao giấy chứng nhận doanh nghiệp đã được cấp trước đó.
  • Dấu tròn doanh nghiệp.
  • Thông báo mẫu dấu ra ngân hàng mở tài khoản theo sự hướng dẫn của ngân hàng.

Sau khi hoàn tất việc mở tài khoản ngân hàng, chủ doanh nghiệp tiếp tục thực hiện thủ tục làm hồ sơ thông báo số tài khoản ngân hàng với cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc tại tỉnh/thành phố.

Bước 7: Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, và ngân hàng xác nhận đã nộp thuế điện tử

Để đăng ký nộp thuế điện tử, bạn cần đăng nhập vào hệ thống nộp tờ khai rồi lựa chọn ngân hàng cần nộp thuế điện tử. Sau đó bạn ra ngân hàng mình vừa mở tài khoản để làm hồ sơ đề nghị chấp nhận đăng ký nộp thuế điện tử.

Bước 8: Đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng chữ ký điện tử

Doanh nghiệp sẽ đóng thuế môn bài qua phần mềm chữ ký điện tử. Mức thuế môn bài phải đóng sẽ được chia theo mức vốn điều lệ của doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ trên 10 tỷ thì thuế môn bài là 3 triệu/năm.
  • Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống, thuế môn bài sẽ là 2 triệu/năm.

Thuế môn bài phải đóng cũng phụ thuộc vào thời gian thành lập doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp thành lập từ ngày 1/7 trở về sau sẽ chỉ phải đóng ½ mức thuế môn bài của năm đó.
  • Doanh nghiệp thành lập trước ngày 1/7 sẽ phải đóng thuế môn bài của cả năm.

Bước 9: Khai thuế ban đầu, đề nghị sử dụng hóa đơn thuế VAT

Thủ tục đề nghị sử dụng hóa đơn thuế VAT bao gồm:

  • Chuẩn bị bộ hồ sơ theo mẫu yêu cầu và nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.
  • Cơ quan thuế tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp nhận kết quả hồ sơ đề nghị sử dụng hóa đơn VAT là hợp lệ hay không hợp lệ.
  • Doanh nghiệp mua/in hóa đơn GTGT theo nhu cầu.
  • Doanh nghiệp thông báo phát hành sử dụng hóa đơn thông qua phần mềm chữ ký số kê khai thuế điện tử.

Lưu ý: Doanh nghiệp chỉ được phép xuất hóa đơn cho khách hàng khi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục trên. Trường hợp không tuân thủ hoặc không tuân thủ đầy đủ các thủ tục, doanh nghiệp sẽ phải chịu các mức xử lý hành chính hoặc nhân sự tùy vào mức độ.

Doanh nghiệp kê khai thuế

Bước 10: Báo cáo thuế và làm sổ sách định kỳ tháng, quý, năm

Công đoạn cuối cùng của thủ tục thành lập công ty đó là việc khai báo thuế và làm sổ sách.

2. Những lưu ý khi thực hiện các bước thành lập công ty

Với thủ tục thành lập công ty mới, cần lưu ý về một số yếu tố sau:

Tên doanh nghiệp

  • Tên doanh nghiệp: Tên loại hình (Công ty TNHH, Công ty Cổ phần,…) + tên riêng. Ví dụ: Công ty TNHH Tư Vấn Thiên Luật Phát.

Tên doanh nghiệp không được trùng hoặc có thể gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp khác. Tránh tuyệt đối với những tên doanh nghiệp đã được đăng ký nhãn hiệu do Việt Nam có quy định pháp luật về bảo hộ thương hiệu.

  • Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt và các chữ cái F,J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó

Vốn điều lệ

  • Luật doanh nghiệp không quy định mức vốn điều lệ tối đa trong thủ tục thành lập công ty. Tuy nhiên mức vốn điều lệ tối thiểu có áp dụng với một số ngành nghề chẳng hạn như muốn kinh doanh bất động sản, bạn phải đảm bảo mức vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ.
  • Thời hạn góp vốn điều lệ tối đa là 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp không góp đủ vốn điều lệ đúng thời hạn sẽ phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ thành giá vốn thực trong thời hạn 30 ngày.

Ngành nghề kinh doanh

Việc đăng ký ngành nghề kinh doanh phải tuân theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Một số ngành nghề yêu cầu về điều kiện giấy phép kinh doanh, sau khi được cấp giấy đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện và xin cấp phép hoạt động.

3. Dịch vụ thành lập công ty uy tín và nhanh chóng tại Thiên Luật Phát

Thủ tục thành lập công ty về cơ bản không có gì quá khó khăn. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thường hay mắc phải các sai lầm hay thiếu sót về mặt giấy tờ. Cũng chính vì thế mà việc lựa chọn một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp mới trọn gói tại thời điểm này là hoàn toàn hợp lý.

Thành lập doanh nghiệp nhanh chóng tại Thiên Luật Phát

Thiên Luật Phát đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập công ty, chúng tôi tự hào đã được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để hỗ trợ thành lập cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Lợi thế khi đăng ký dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Thiên Luật Phát:

  • Được tư vấn tận tình, chi tiết về mọi vấn đề không chỉ là thành lập doanh nghiệp mà còn có tư vấn tài chính, kế toán.
  • Thủ tục nhanh gọn và chuyên nghiệp.
  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn, phục vụ tận tâm
  • Giá cả cạnh tranh nhất thị trường.

4. Tổng kết: Một số câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty

#1 Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm những gì?

Điều kiện được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được ghi rõ tại Khoản 1 Điều 28 Luật Doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh.
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các Điều 38, 39, 40 và 42 của Luật này.
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ.
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật.

#2 Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở cơ quan nào, ở đâu?

Doanh nghiệp tiến hành đăng ký thành lập mới nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

#3 Hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm những gì?

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới cụ thể còn phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn đăng ký. Về chi tiết bộ hồ sơ, bạn có thể tham khảo Điều 18, 19, 20, 21, 22, 23 Luật doanh nghiệp 2020.

#4 Thành lập công ty mất bao lâu?

Thời gian tính từ thời điểm doanh nghiệp nộp hồ sơ thành lập công ty đến thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khoảng từ 4 – 5 ngày. Đến thời điểm được sử dụng hóa đơn và chính thức đi vào hoạt động khoảng từ 12 – 15 ngày nếu sử dụng dịch vụ thành lập Công ty trọn gói tại Thiên Luật Phát.

Trên đây là toàn bộ bài viết giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề thủ tục thành lập công ty. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ điều gì băn khoăn về thành lập doanh nghiệp, vui lòng liên hệ với Thiên Luật Phát – Dịch vụ tư vấn tài chính và kế toán trọn gói cho doanh nghiệp theo thông tin dưới đây.

Hotline / Zalo

  • Mr. Phúc : 0888.779.086
  • Mr. Luân : 0909.669.239
  • Mr. Hào : 097.182.6166
  • Mr. Túc : 091.774.8088

Website: https://thienluatphat.vn/

Email: ketoan@thienluatphat.com

Địa chỉ: 1014/63 Tân Kỳ Tân Quý, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, Tp.HCM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét